พี่ดอกแก้ว โพสต์ 2022-5-9 15:00:41

เกินคาดคิด


https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/14/10/55/yellow-flower-2748604_960_720.jpg

โลกนี้มีอะไรมากมาย ที่เราไม่เคยพบ ไม่เคยรู้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นจากเหตุปัจจัยทั้งสิ้น ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาลอยๆโดยหาเหตุไม่ได้ไม่มีเลย


ฤดูกาลนี้ ดอกโบตั๋นกำลังเบ่งบาน เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจในประเทศจีน ดอกซากุระกำลังบานปลิวล้อลม ร่วงตกลงสู่ท้องถนนให้กลายเป็นถนนสายดอกไม้ที่งดงามที่ญี่ปุ่น เช่นเดี๋ยวกันดอกเฟื้องฟ้าหลากสีบานสะพรั่งทามกลางแสงแดดที่ร้อนแรงของเมืองไทย


พฤษาชาติทั้งหลายเหล่านั้นล้วนมีเมล็ดเป็นเหตุ มีดินน้ำอากาศเป็นปัจจัย ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตและโชว์ดอกผลกันได้


สิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ก็เช่นเดียวกัน ล้วนต่างมีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งทำให้ชีวิตมีขึ้นได้และดำรงอยู่ได้ด้วยอาหาร น้ำเป็นต้น เป็นปัจจัย


หันมาสนใจสิ่งมีชีวิตคือเราท่านสักนิด และลองคิดดูว่า ทำไมคนเราได้มีได้เป็นไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน บางคนรวย สวย พร้อมทุกอย่าง แต่บางคนกลับตรงกันข้าม นั่นก็เพราะต่างทำกรรมมาไม่เหมือนกัน ผลคือวิบากกรรมที่ได้รับจึงต่างกันไป



พี่ดอกแก้ว โพสต์ 2022-5-9 15:04:28


ยิ่งทางด้านจิตใจด้วยแล้ว ยิ่งผิดแผลกแตกต่างกันออกไปอย่างน่าฉงน บางคนดูใจดีมีธรรม แต่บางคนโหดร้ายดุดัน บางคนมากไปด้วยความโกรธ คิดอะไรแง่ลบเสมอ นั่นก็เพราะความเชี่ยวชาญในกิเลสที่สั่งสมมาแต่อดีตชาติให้ผลมาปรากฏต่อในปัจจุบันชาติ


และอำนาจกรรมนี่ละ ที่มีอิทธิพลมากมาย ให้ผลได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ดูได้จากตัวอย่างหลายๆชีวิต ที่มักจะแผลงฤทธิ์เดชอันน่ากลัวตอนเติบใหญ่ ซึ่งในวัยเด็กนั้นไม่มีวี่แววเลย อุดมไปด้วยความน่ารักน่าเอ็นดู พอโตขึ้นก็ดูสง่ามีราศีของผู้ดีตามมา โดดเด่นในหลายๆเรื่อง แต่พอแก่เข้ากลับมีพฤติกรรมแปลกๆและเปลี่ยนไปจากคนเดิม ความน่ารัก ความน่าเคารพมลายหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งทุกอย่างนั้นล้วนมีกรรมเป็นตัวกำหนดทั้งสิ้น เพราะกรรมมีทั้งให้ผลตามหน้าที่ให้ผลตามกาลเวลา ซึ่งเป็นความวิจิตรของกรรมมาก


เรื่องราวของชีวิตนั้น ดูยาก เข้าใจยาก แก้ไขยาก เพราะเราไม่สามารถจะรู้ได้เลยว่า กรรมชนิดไหนที่มาให้ผล กรรมอะไรกันนักกันหนา ที่คนเราบ่นรำพึง เพราะอย่างไรก็ไม่สามารถไปล่วงรู้ในเรื่องกรรมของใครได้…เกินคาดคิด…จริงๆ




เกินคาดคิดว่าชีวิตเป็นเช่นไหน
มีอะไรเที่ยงแท้ไม่แปรผัน
เพราะทุกสิ่งกรรมกำหนดไม่เหมือนกัน
ทั้งเธอฉันล้วนมีกรรมเป็นของตน.

https://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew13/2418-2.jpg@n

บุษกรเมธางกูร

หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: เกินคาดคิด