Moonlanithi |
Vipassana Meditation |
OnlineStudy thai english |
Article |
สำนักวิปัสสนา อ้อมน้อย |
กิจกรรม | About Us |
รูป และ นามฯ
สลักธรรม 1ปัจจุบันหลายคนเริ่มไม่เชื่อว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" บางคนคิดว่า "ผลของกรรมไม่มี ตายแล้วไม่มีการเกิดอีก"
ถ้าไม่ศึกษาพระธรรมคือความจริงให้ถ่องแท้ ก็อาจจะมีความเห็นคล้อยตามข้อความดังกล่าว คือ
"คนทำดีได้ดีมีที่ไหน คนทำชั่วได้ดีมีถมไป" เมื่อมีความคิดและมีความเชื่อเช่นนี้หลายคนจะรู้สึกท้อแท้ที่จะทำความดี ...เช่นการทำดีแล้วถูกว่าหรือตำนิติมาเป็นต้น.โดย พี่ดอกแก้ว [11 ก.พ. 2557 , 16:27:36 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
สลักธรรม 2เหตุผลที่จะก่อมีความเชื่อมั่นว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" และ "ผลของกรรมมีจริง และชาติหน้ามีจริง เราต้องเกิดอีกเพื่อรับผลของกรรม" ก็จะต้องเข้าใจชีวิตของตนอย่างถ่องแท้
แน่นอนเนื่องจาก จิตเป็นสภาพที่สะสมกรรมและกิเลส และสืบทอดกรรมและกิเลสและมีผลต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ากรรมนั้นจะให้ผล (วิบากจิต) เช่น
เมื่อใครลงได้แอบลักทรัพย์ของคนอื่นโดยที่ไม่มีใครรู้เห็น ผู้นั้นอาจจะคิดว่ารอดตัวไป เพราะไม่มีใครจับได้ แต่อย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วว่า จิตเป็นสภาพที่สืบทอดกรรมและกิเลส
เมื่อได้กระทำกรรมแล้ว (ขโมยแล้ว) ผลของกรรมจะต้องมี และเมื่อถึงเวลาที่กรรมให้ผล ..คนนั้นนั่นแหละค่ะอาจจะสูญเสียทรัพย์สินโดยที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เช่น ลงทุนทำอะไรก็ขาดทุนอยู่เสมอ.. หรือถูกปล้น ถูกขโมยทรัพย์สิน เป็นต้นโดย พี่ดอกแก้ว [11 ก.พ. 2557 , 16:29:42 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
สลักธรรม 3จึงไม่ควรเป็นกังวลว่าบรรดาผู้ที่ประพฤติทุจริตคอรัปชั่น หรือใครต่อใครที่โกงกิน จะรอดพ้นจากทุจริตกรรมที่ได้ก่อไว้ไปได้
การศึกษาเรื่องของกรรมจะทำให้แน่ใจได้ว่า.. กรรมนั้นจะให้ผลแน่นอน เพราะกรรมนั้นอาจไม่ให้ผลทันทีในชาตินี้ แต่กรรมสามารถติดตามให้ผลข้ามภพชาติได้ เพียงแต่จะให้ผลเมื่อไรเท่านั้น และเป็นเพราะอะไรเล่า
ก็เพราะชาตินี้...เขายังมีปโยคสมบัติ คือเป็นผู้ฉลาดในการประกอบอาชีพ
ฉลาดในการเจรจาหว่านล้อมให้ตนได้ประโยชน์
ฉลาดในการใช้อุบายต่างๆ เพื่อให้ตนน่านับถือ มีความเก่งจนได้รับตำแหน่งหน้าที่การงานก็เพราะ บุญเก่าๆที่เขาผู้นั้นได้เคยกระทำมาในอดีตยังมีกำลังให้ผลอยู่
กรรมชั่วที่กระทำใหม่นั้นก็ยังต้องรอโอกาสที่จะให้ผลไปต่อก่อน ต่อเมื่อผลของการกระทำความดีของเขาหมดกำลังลง เขาย่อมได้รับผลของกรรมชั่วนั้นแน่นอนที่สุด.
เมื่อกรรมให้ผล เมื่อนั้นคนโง่จึงเห็นถูกต้อง ดังที่พระศาสดาเมื่อจะทรงโอวาทเศรษฐีและเทวดา ด้วยสามารถวิบากแห่งกรรมดีและชั่วนั่นแล
พระองค์ทรงตรัสว่า...
ดูก่อนคฤหบดี แม้บุคคลผู้ทำบาปในโลกนี้ ย่อมเห็นบาปว่าดี ตลอดกาลที่บาปยังไม่เผล็ดผล,
แต่เมื่อใดบาปของเขาเผล็ดผล เมื่อนั้น เขาย่อมเห็นบาปว่าชั่วแท้ๆ
ฝ่ายบุคคลผู้ทำกรรมดี ย่อมเห็นกรรมดีว่าชั่วตลอดกาลที่กรรมดียังไม่เผล็ดผล, แต่เมื่อใดกรรมดีของเขาเผล็ดผล, เมื่อนั้น เขาย่อมเห็นกรรมดี ว่าดีจริงๆ
โดย พี่ดอกแก้ว [11 ก.พ. 2557 , 16:33:46 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
สลักธรรม 4ดนตรีไพรไล่เรียงเสียงประสาน
ร้องขับขานทำนองดังก้องป่า
หลายสำเนียงเสียงหวานซ่านวนา
บางคราวเกรี้ยวกราดมาว่าเดือดดาล
คราวลมอ่อนวอนกิ่งระวิงไหว
วิหคไพรเริงร้องซ้องเสียงขาน
เคียงคู่ที่คาคบสบดวงมาลย์
ความเบิกบานเบิกไพรให้น่าชม
คราวลมนิ่งกิ่งรอขอลมพัด
หมายสะบัดใบควงร่วงทับถม
เป็นฉากงามยามผลัดจัดอารมณ์
กลายเป็นพรมผืนป่าคราปลิดใบ
คราวลมร้ายกรายสู่หมู่ไพรกว้าง
ทำลายร้างภาพก่อนตอนแจ่มใส
ต่างตระหนกตกขวัญหวั่นผองภัย
แตกซ่านไปตามแหล่งเพื่อแฝงตน
พนาไพรใจมนุษย์สุดจะหยั่ง
ถูกลมคลั่งยากระงับดับสับสน
คราวสงบอ่อนหวานซ่านกมล
แต่มากล้นความรกปรกพื้นใจ
โดย พี่ดอกแก้ว [11 ก.พ. 2557 , 16:37:19 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
สลักธรรม 5
เมื่อเข็มยาวสาวเท้าไปเบื้องหน้า
บอกเวลาไม่คงที่...มีแปรผัน
เมื่อเข็มสั้นก้าวเดินจนทันกัน
ปรับชั่วโมงคืนวันให้เปลี่ยนไป
ใบไม้ผลิริเริ่มเติมกิ่งช่อ
เขียวลออ...เข้มข้นบนก้านไหว
สีส้มแดงแฝงร่างลงกลางใบ
แล้วเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลร่วงลานดิน
ดอกไม้แย้มกลีบสวยด้วยกลิ่นสี
ช่อมาลีประดับหล้าพาถวิล
ครั้นผ่านแสงแรงฝนหล่นหลั่งริน
กลีบก็สิ้นกลิ่นสีที่มีมา
เพียงชั่วคราวไม่ยืนยาวในสวยงาม
เพียงชั่วยามที่ฉกรรจ์ความหรรษา
เพียงชั่วครู่อยู่ดูโลกอันโสภา
เพียงเพราะว่า...ชีวิตนั้นไม่มั่นคง
โดย พี่ดอกแก้ว [11 ก.พ. 2557 , 16:38:56 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
สลักธรรม 6
ในราวป่าพร่าพรายใบไม้เขียว
ทรงเกาะเกี่ยวเรียวประดู่สู่พระหัตถ์
ตั้งปุจฉาภิกษุผู้ครองวัตร
ใบในหัตถ์กับป่าไหนใดมากกัน
ประดู่ลายคลายลงที่ตรงหน้า
ทรงเทศนาสัพพัญญูที่รู้สรร
ในทุกสิ่งมากมายเอนกอนันต์
ทรงกรองกลั่นมาเฉพาะเปลาะความดี
ให้ภิกษุได้ทะลุอวิชชา
ตามพระธรรมเทศนาอย่างถูกที่
คลายกำหนัดสงัดสงบพบเสรี
คือสิ่งที่ทรงสอนรอนทุกข์ภัย
ที่นอกเหนือเหลือกล่าวคือราวป่า
มิได้มีคุณค่าที่ตรงไหน
ในกำมือคือพระธรรมอันอำไพ
ลบชีวิตปลิดใบไม่เกิดเลย
โดย พี่ดอกแก้ว [11 ก.พ. 2557 , 16:41:11 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
สลักธรรม 7เป็นเรื่องที่น่ากลัวนะครับ
ที่คนเราไม่เชื่อว่าผลของกรรมมีจริง
แค่ใบไม้ในกำมือที่มีค่าสูงสุด
ที่สามารถลบชีวิตไม่เกิดอีกเลย
แต่เป็นเป็นสิ่งที่ยาก และต้องใช้ความอดทน
ความมุ่งมั่นมากเลยนะครับ
ที่จะเรียนรู้ให้เข้าใจได้
กราบขอบพระคุณมากครับพี่ดอกแก้วโดย น้องจุก [11 ก.พ. 2557 , 16:43:21 น.] ( IP = 110.168.136.188 : : )
ขอเชิญแสดงความคิดเห็น คำเตือน
- การแอบอ้างใช้ชื่อบุคคลซึ่งอาจทำให้บุคคลนั้นเกิดความเสียหาย อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
- การโพสรูปภาพที่ไม่เหมาะสม หรือ ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
- หากพบเห็นรูปภาพหรือกระทู้ที่ไม่เหมาะสมสามารถเมล์เข้ามาได้ที่ freewebboard@thaimisc.com โดยระบุ subject "กระทู้ไม่เหมาะสม" พร้อมทั้งระบุ ADDRESS ของเว็บบอร์ด
ผู้ช่วยเหลือ-แหล่งข้อมูล |
[ คีตธรรม ] [ ตารางสี ] [ ค้นหาเพลง ] |
ลานภาพ |
ค้นหา |
สร้างสรรค์โดย http://www.abhidhamonline.org |