มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ

Moonlanithi Vipassana
Meditation
OnlineStudy
thai    english
Article สำนักวิปัสสนา
อ้อมน้อย
กิจกรรม About Us

[ Home ] [ ลานถาม-ตอบปัญหาธรรมะ ] [ ลานกวีธรรม ] [ ลานคิด เล่า เขียน ] [ ลานกลิ่นดอกแก้ว ] [ ค้นหากระทู้ ] [ สมัครสมาชิก ] [ login เข้าระบบ ]


มิจฉาทิฐิ(ตอนที่๒.)




มิจฉาทิฐิ (ความเห็นผิด)


ตอนที่ (๑) อ่านที่นี่

ทิฐิ ๖๒ โดยย่อ

แท้จริง พรหมณ์ และพวกดาบส พวกปริพาชกอาชีวกทั้งหลาย เหล่านี้ย่อมถือลัทธิต่าง ๆ ลัทธิแห่งคนเหล่านี้มากนักนับโดยประเภทถึง ๖๒ ทิฐิ ๖๒ นั้นแตกออกไปแต่สำนักแห่งคนเหล่านี้เอง ทิฐิ ๖๒ นั้น คือ

๑. สัสสตทิฐิ ๔
๒. เอกัจจสัสสตทิฐิ ๔
๓. อันตานันติกาทิฐิ ๔
๔. อมราวิกเขปิกาทิฐิ ๔
๕. อธิจจสมุปปัตติกาทิฐิ ๒
๖. สัญญีวาททิฐิ ๑๖
๗. อสัญญีวาททิฐิ ๘
๘. นวสัญญีนาสัญญีวาททิฐิ ๘
๙. อุจเฉทวาททิฐิ ๗
๑๐. ทิฎฐธัมมนิพพานวาททิฐิ ๕

รวม ๖๒


เดียรถีย์บางจำพวกนั้นตรึกตรองไปตามวิสัยตนก็มีความสนเทห์สงสัยว่า ตนแห่งเรานี้มีหรือไม่แท้จริง เดียรถีย์จำพวกนั้นถือว่าตนมีอยู่ในรูปนั้น บางจำพวกถือว่าตนนั้นเป็นรูป บางจำพวกถือว่าตนนั้นหาเป็นรูปไม่ถือต่าง ๆ อย่างนี้ ก็มีสงสัยว่าตนแห่งเรานี้มีหรือไม่ สงสัยอยู่ฉะนี้ก็มี พระนันทาจารย์จึงเอานิทานบุคคลที่สงสัยว่า ตนมีหรือไม่นั้นมาวิสัชนา

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [21 ม.ค. 2558 , 08:04:49 น.] ( IP = 171.96.178.75 : : ) เก็บกระทู้นี้ไว้ใน Bookmarkส่งกระทู้นี้ให้เพื่อนของคุณ


  สลักธรรม 1

ดังได้สดับมา ยังมีทารก ๒ คน ๆ หนึ่งเป็นลูกน้าคนหนึ่งเป็นลูกป้า ลูกน้านั้นหัวโล้น ลูกป้านั้นหัวหาโล้นไม่ ทารก ๒ คนนี้ เล่นฝุ่นเล่นทรายอยู่ด้วยกัน

ทารกหัวโล้นนั้น จึงว่ากูเป็นลูกน้าหัวกูโล้น ทารกที่หัวไม่โล้นนั้นจึงว่ากูเป็นลูกป้าหัวกูไม่โล้น

เมื่อทารก ๒ คนนั้นถือมั่นว่าลูกน้าหัวโล้น ลูกป้าหัวไม่โล้น ถือมั่นฉะนี้ อยู่มาวันหนึ่ง ทารก ๒ คนนอนหลับ คนที่หัวไม่โล้นนอนหลับสนิท แล้วก็ติดจะขี้เกียจโกนผม เมื่อตนหลับลง วันนั้นญาติเขาเห็นว่าผมยาวเขาก็ลักโกนเสีย ทารกนั้นหารู้ว่าเขาโกนผมตนไม่ ครั้นตื่นขึ้นยกมือไปคลำศีรษะไม่ประผม ๆ โล้นไป ก็มีความสงสัยว่าเรานี้เห็นทีจะไม่เป็นลูกป้าดอกกระมัง ลูกน้าหัวไม่โล้นแล้ว กูจะเป็นลูกน้าดอกกระมัง ทารกนั้นมีข้าสนเท่ห์สงสัยฉะนี้ ฉันใดเดียรถีย์ที่สงสัยว่าตนแห่งเรามีหรือไม่ ก็มีอุปไมยเหมือนทารกที่สงสัยตัวนั้น ไม่มีผิดมีแปลกกันเลยทำนองเดียวกัน

ใช่แต่เท่านั้น เดียรถีย์บางจำพวกก็สงสัยหนักไปฝ่ายข้างไม่มีตนกินแหนงแคลงใจว่าตนนี้ค่อนอยู่ข้างจะไม่มี เห็นจะไม่มีดอกกระมัง สงสัยข้างไม่มีฉะนี้ พวกก่อนนั้นสงสัยข้างจะมี เห็นควรอยู่ข้างจะมีตน พวกหลังนี้สงสัยข้างไม่มี เห็นควรอยู่ข้างไม่มีตน แปลกกันแต่เท่านี้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [21 ม.ค. 2558 , 08:06:18 น.] ( IP = 171.96.178.75 : : )


  สลักธรรม 2

พระนันทาจารย์ จึงชักเอานิทานคนจับปลากับคนเฝ้านา นอนอยู่ใกล้ป่าช้ามาสาธก จะให้เป็นอย่างในข้อที่เดียรถีย์สงสัย เห็นควรไปข้างไม่มีตน

ดังได้สดับมา ยังมีคนโฉดผู้หนึ่งลงจับปลาในน้ำ ครั้นยืนอยู่หนาวเย็นโคนเขาเป็นเหน็บไป เอามือคว้าถูกขาของตัว ก็หารู้ว่าขาของตัวไม่ เข้าใจว่าปลาว่ายเข้าแอบอยู่ที่ขานั้น ก็ตีขาของตัวเองด้วยเข้าใจว่าตีปลาก็ได้เสวยทุกขเวทนาเจ็บปวดมีกำลัง

เพราะเหตุที่โฉดหาสติมิได้ ขาของตัวสำคัญว่ามิใช่ขาหมายใจว่าปลาหลงตีเอาเต็มกำลัง อาการที่บุรุษโฉดเอามือคลำขาของตน เข้าใจว่ามิใช่ขาของตน หมายมั่นว่าปลาฉันใด เดียรถีย์ที่สงสัย เห็นควรไปข้างไม่มีตนนั้นก็เป็นเพราะหลงเป็นเพราะโฉดหาสติมิได้ มีอุปไมยดังนั้น

เหมือนบุรุษผู้หนึ่งทำนาริมป่าช้า นอนเฝ้านาอยู่ริมป่าช้ากลัวผี มิอาจเหยียดมือเหยียดเท้าออกได้ ก็นอนหงายหัวเข่าคุคู้อยู่ ใจสิพะวงอยู่ข้างผี ครั้งตื่นขึ้นลืมตาเห็นเข่าแห่งตน ก็เข้าใจว่าผี ๒ คนเข้ามาอยู่ข้างตัว ก็ตกใจฉวยคว้าได้ไม้ก็ตีเข่าแห่งตนเองด้วยเข้าใจว่าตีผี ต่อเจ็บเข้าเต็มที่ จึงรู้ว่าตีเข่าบุรุษโฉดเขลาหลงตีเข่าแห่งตนด้วยเข้าใจว่าตีผีฉันใด เดียรถีย์ที่สงสัย เห็นหนักค่อนไปข้างมิได้มีตนนั้น เป็นเพราะหลงหรือเป็นเพราะหาปัญญามิได้

อุปไมยเหมือนบุรุษชาวนาหลงตีเข่าทั้ง ๒ ของตน ด้วยสำคัญว่าผี ๒ ตนฉะนั้น ฯ

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [21 ม.ค. 2558 , 08:07:51 น.] ( IP = 171.96.178.75 : : )


  สลักธรรม 3

มิจฉาทิฐิ ๖๒ โดยพิสดาร

สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงแก่ภิกษุทั้งหลายว่า

“ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระตถาคตเจ้าตรัสรู้ธรรมเหล่าใดแล้วประกาศไว้ ประชุมชนทั้งหลาย ได้สรรเสริญพระตถาคตเจ้าตามความเป็นจริงด้วยธรรมเหล่าใด ธรรมเหล่านั้นเป็นของลึก เป็นของเห็นได้ยาก เป็นของประณีต ตรึกตรองเอาเองไม่ได้ เป็นของละเอียด เป็นของบัณฑิตจะต้องรู้นั้นมีอยู่ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านั้นคืออะไรบ้าง

ธรรมเหล่านั้น คือ การสมณพราหมณ์บางจำพวกที่กำหนดการอดีตผู้เล็งเห็นการอดีตได้ปรารภการอดีตแล้ว กล่าวคามเห็นผิด ๑๘ อย่าง (เรียกว่า ปพนันตกัปปิกทิฐิ ๑๘)

๑.สัสสตทิฐิ ๔
๒.เอกัจจอสัสสตทิฐิ ๔
๓.อันตันติกทิฐิ ๔ /๑๘
๔.อมรวาวิกเขปิกทิฐิ ๔
๕. อธิจจสมิปปันนิกทิฐิ ๒

ความเห็นของพวกสมณพราหมณ์ ที่กำหนดกาลอนาคต เล็งเห็นการอนาคต บัญญัติไว้อีก ๔๔ อย่างเรียกว่า อปรันตกัปปิกทิฐิ ๔๔

๑. สัญญีวาททิฐิ ๑๖
๒. อสัญญีวาททิฐิ ๘
๓. เนวสัญญีนาสัญญีวาททิฐิ ๘/๔๔
๔. อุจเฉทวาททิฐิ ๗
๕. ทิฐธัมมนิพพานวาททิฐิ ๕

รวมเป็นทิฐิ ๖๒ ด้วย

โปรดติดตามตอนต่อไป


โดย เทพธรรม...นำเสนอ [21 ม.ค. 2558 , 08:10:23 น.] ( IP = 171.96.178.75 : : )

ขอเชิญแสดงความคิดเห็น
จาก : *
Code :
กรุณากรอก Code ตัวเลขด้านบน *
อีเมล์ : หากไม่ต้องการให้เว้นว่าง
รูปภาพ : ไม่เกิน 150KB
รายละเอียด :
Icon Toy
Special command

* *
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว.... 

คำเตือน
  • การแอบอ้างใช้ชื่อบุคคลซึ่งอาจทำให้บุคคลนั้นเกิดความเสียหาย อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • การโพสรูปภาพที่ไม่เหมาะสม หรือ ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • หากพบเห็นรูปภาพหรือกระทู้ที่ไม่เหมาะสมสามารถเมล์เข้ามาได้ที่ freewebboard@thaimisc.com โดยระบุ subject "กระทู้ไม่เหมาะสม" พร้อมทั้งระบุ ADDRESS ของเว็บบอร์ด

ผู้ช่วยเหลือ-แหล่งข้อมูล

[ คีตธรรม ] [ ตารางสี ] [ ค้นหาเพลง ]

ลานภาพ

อบรมวิปัสสนา

ค้นหา

ค้นหา-GooGle

สร้างสรรค์โดย a2.gif (164 bytes) http://www.abhidhamonline.org