มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ

Moonlanithi Vipassana
Meditation
OnlineStudy
thai    english
Article สำนักวิปัสสนา
อ้อมน้อย
กิจกรรม About Us

[ Home ] [ ลานถาม-ตอบปัญหาธรรมะ ] [ ลานกวีธรรม ] [ ลานคิด เล่า เขียน ] [ ลานกลิ่นดอกแก้ว ] [ ค้นหากระทู้ ] [ สมัครสมาชิก ] [ login เข้าระบบ ]


มิจฉาทิฐิ (ตอนที่๘)




มิจฉาทิฐิ (ความเห็นผิด)



ตอนที่ (๗) อ่านที่นี่

ทิฐิข้อที่ ๔๓-๕๐

เนวสัญญีนาสัญญีทิฐิ ๘ “ความเห็นผิด ๘ ชนิดเกี่ยวกับตัวตนมีสัญญาที่ไม่ใช่ ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ พระพุทธองค์ตรัสว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย มีสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง มีวาทะว่า ภายหลังความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ย่อมบัญญัติว่า ภายหลังความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ด้วยวัตถุ ๘ ก็สมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น อาศัยอะไร ปรารภอะไร จึงมีวาทะว่า หลังแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ย่อมบัญญัติว่า หลังแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ด้วยวัตถุ ๘ สมณพราหมณ์เหล่านั้น ย่อมบัญญัติอัตตานั้นว่า หลังแต่ความตาย

๔๓(๑) อัตตาที่มีรูป เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๔๔(๒) อัตตาที่มีรูป เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๔๕(๓) อัตตาทั้งที่มีรูป ทั้งที่ไม่มีรูป เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๔๖(๔) อัตตาทั้งที่มีรูปก็มิใช่ ทั้งที่ไม่มีรูปก็มิใช่ เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๔๗(๕) อัตตาที่มีที่สุด เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๔๘(๖) อัตตาที่ไม่มีที่สุด เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๔๙(๗) อัตตาทั้งที่มีที่สุด ทั้งที่ไม่มีที่สุด เที่ยงแท้ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

๕๐(๘) อัตตาทั้งที่มีที่สุดก็ไม่ใช่ ทั้งที่ไม่มีที่สุดก็มิใช่ เที่ยงแท้ มีสัญญาก็ไม่ใช่ ไม่มีสัญญาก็ไมใช่

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [28 ม.ค. 2558 , 06:53:07 น.] ( IP = 171.96.177.151 : : ) เก็บกระทู้นี้ไว้ใน Bookmarkส่งกระทู้นี้ให้เพื่อนของคุณ


  สลักธรรม 1

ทิฐิข้อที่ ๕๑-๕๗

อุจเฉททิฐิ ๗ “ความเห็นผิด ๗ ชนิด เกี่ยวกับตัวตนขาดสูญ” (คนที่ยึดผิดว่าตายแล้วสูญ ก็อยู่ในความเห็นผิดจำพวกนี้)

การที่แยกความเห็นผิด ตายแล้วสูญ ๗ ชนิด คือ มีการเห็นผิด ๗ ลักษณะ คือ

๑. ผู้ที่เกิดจากบิดามารดา ตายแล้วสูญ ชนิดที่ ๑

๒. ผู้ที่เกิดเป็นเทวดา ตายแล้วสูญชนิดที่ ๒

๓. ผู้ที่เกิดเป็นพรหม ตายแล้วสูญชนิดที่ ๓

๔. ผู้ที่สำเร็จอรูปฌาน ๔ ชนิด ตายแล้วสูญ ชนิดที่ ๔ ถึงที่ ๗

ดังมีรายละเอียดจากพุทธพจน์ดังนี้

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย มีสมณพราหมณ์พวกหนึ่งมีวาทะว่า ขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่ปรากฏอยู่ ด้วยวัตถุ ๗ก็สมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น อาศัยอะไร ปรารภอะไร จึงมีวาทะว่า ขาดสูญ บัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่ปรากฏอยู่ด้วยวัตถุ ๗ ดังนี้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [28 ม.ค. 2558 , 06:54:58 น.] ( IP = 171.96.177.151 : : )


  สลักธรรม 2

๕๑(๑) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ มีวาทะอย่างนี้ มีทิฐิอย่างนี้ว่า ท่านผู้เจริญ เพราะอัตตานี้มีรูปสำเร็จ สำเร็จด้วยมหาภูตรูป ๔ มีบิดามารดาเป็นแดนเกิด เพราะกายแตกย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มีอะไร ฉะนั้นภายหลัง ความตาย อัตตานี้ จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ ที่ปรากฏอยู่ด้วยประการฉะนี้

๕๒(๒) สมณะหรือพราหมณ์ พวกหนึ่งกล่าวกับสมณะหรือพราหมณ์พวกนั้น อย่างนี้ว่า ท่านผู้เจริญ อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้น มีอยู่จริง ข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี ท่านผู้เจริญแต่อัตตานี้มิได้ขาดสูญอย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ ท่านผู้เจริญ ยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เป็นทิพย์ มีรูปเป็นกามาวจร บริโภคอาหาร ซึ่งท่านยังไม่รู้ไม่เห็น ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้นท่านผู้เจริญ เพราะกายแตก อัตตานั้นแล ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มีอะไร ฉะนั้นภายหลังแต่ความตาย ท่านผู้เจริญ อัตตานี้จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่งย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศความไม่มีของสัตว์ที่ปรากฏอยู่ด้วยประการฉะนี้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [28 ม.ค. 2558 , 06:56:00 น.] ( IP = 171.96.177.151 : : )


  สลักธรรม 3

๕๓(๓) สมณะพราหมณ์พวกหนึ่ง กล่าวกะสมณะหรือพราหมณ์ พวกนั้นอย่างนี้ว่า ท่านผู้เจริญ อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้นมีอยู่จริงข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี ท่านผู้เจริญ แต่อัตตานี้มิได้ขาดสูญอย่างเด็ดขาดด้วยเหตุเพียงเท่านี้ ท่านผู้เจริญ ยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เป็นทิพย์ มีรูปสำเร็จด้วยใจ มีอวัยวะใหญ่น้อยครบถ้วน มีอินทรีย์ไม่บกพร่อง ซึ่งท่านยังไม่รู้ยังไม่เห็น ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็น อัตตานั้น ท่านผู้เจริญ เพราะกายแตกอัตตานั้นแลย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มีฉะนั้นหลังแต่ความตาย ท่านผู้เจริญ อัตตานี้เป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่งย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่มีอยู่ด้วยประการฉะนี้

๕๔(๔) สมณะหรือพราหมณ์พวกหนึ่งกล่าวกับสมณะหรือพราหมณ์พวกนั้นอย่างนี้ว่า ท่านผู้เจริญ อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้น มีอยู่จริงข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี ท่านผู้เจริญ แต่อัตตานี้มิได้ขาดสูญอย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ ท่านผู้เจริญ ยังมีอัตตาอย่างอื่น ที่เข้าถึง ชั้นอากาสานัญจายตนะ มีอารมณ์ว่า อากาศหาที่สุดมิได้ เพราะล่วงรูปสัญญา เพราะดับปฏิฆสัญญา เพราะไม่ใส่ใจนานัตตสัญญาโดยประการทั้งปวง ซึ่งท่านยังไม่รู้ยังไม่เห็น ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้น ท่านผู้เจริญเพราะกายแตก อัตตานั้นแล ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มีฉะนั้นหลังแต่ความตาย ท่านผู้เจริญ อัตตานี้จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่งย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศความไม่มีของสัตว์ที่มีอยู่ด้วยประการฉะนี้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [28 ม.ค. 2558 , 06:58:21 น.] ( IP = 171.96.177.151 : : )


  สลักธรรม 4

๕๕(๕) สมณะ หรือ พราหมณ์พวกหนึ่งกล่าวกะสมณะหรือพราหมณ์พวกนี้ว่า ท่านผู้เจริญ อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้น มีอยู่จริงข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี ท่านผู้เจริญ แต่อัตตานี้มิได้ขาดสูญอย่างเด็ดขาดด้วยเหตุเพียงเท่านี้ ท่านผู้เจริญ ยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เข้าถึงชั้นวิญญาณัญจายตนะ มีอารมณ์ว่า วิญญาณหาที่สุดมิได้ เพราะล่วงอากาสานัญจายตนะได้โดยประการทั้งปวง ซึ่งท่านยังไม่รู้ยังไม่เห็น ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้น ท่านผู้เจริญ เพราะกายแตก อัตตานั้นแล ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มีอะไร ฉะนั้นภายหลังแก่ความตาย ท่านผู้เจริญ อัตตานี้ จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง ย่อมบัญญัติขาดความสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่มีอยู่ ด้วยประการฉะนี้

๕๖(๖) สมณะหรือพราหมณ์ พวกหนึ่งกล่าวกะสมณะหรือพราหมณ์พวกนั้น อย่างนี้ว่า ท่านผู้เจริญ อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้น มีอยู่จริง ข้าพเจ้ามิได้ว่าไม่มี ท่านผู้เจริญ แต่อัตตานี้มิได้ขาดสูญอย่างเด็ดขาดด้วยเหตุเพียงเท่านี้ ท่านผู้เจริญ ยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เข้าถึงชั้นอากิญจัญญายตนะ มีอารมณ์ว่า ไม่มีอะไร เพราะล่วงวัญญาณัญจายตนะได้โดยประการทั้งปวง ซึ่งท่านยังไม่รู้ยังไม่เห็น ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้น ท่านผู้เจริญ เพราะกายแตก อัตตานั้นแล ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มี อัตตานี้จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่ปรากฏอยู่ ด้วยประการฉะนี้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [28 ม.ค. 2558 , 06:59:19 น.] ( IP = 171.96.177.151 : : )


  สลักธรรม 5

๕๗(๕) สมณะหรือ พราหมณ์ พวกหนึ่ง กล่าวกะสมณะหรือพราหมณ์พวกนั้นอย่างนี้ว่า ท่านผู้เจริญ อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้นมีอยู่จริงข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี ท่านผู้เจริญแต่อัตตานี้มิได้ขาดสูญอย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ ท่านผู้เจริญยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เข้าถึงขั้นเนวสัญญานาสัญญายตนะมีอารมณ์ว่า นั่นละเอียด นั่นประณีต เพราะล่วงอากิญจัญญายตนะได้โดยประการทั้งปวง ซึ่งท่านไม่รู้ไม่เห็น ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้น ท่านผู้เจริญ เพราะกายแตก อัตตานั่นแลย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ ย่อมไม่มี ฉะนั้นภายหลังแต่ความตาย ท่านผู้เจริญ อัตตานี้จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่มีอยู่ ด้วยประการฉะนี้

คำสรุปของทิฐิจำพวกนี้

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่านั้นมีวาทะว่าขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ทั้งหลายที่มีอยู่ ด้วยวัตถุ ๗ นี้แล

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่ง มีวาทะว่า ขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่ปรากฏอยู่ สมณะหรือพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมบัญญัติด้วยวัตถุ ๗ นี้เท่านั้น หรือด้วยอย่างใดอย่างหนึ่งใน ๗ อย่างนี้ นอกจากนี้ไม่มี

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เรื่องนี้ตถาคตรู้ชัดว่า ฐานะเป็นที่ตั้งแห่งวาทะเหล่านี้ ที่บุคคลถือไว้อย่างนั้นแล้ว ยึดไว้อย่างนั้นแล้วย่อมมีคติอย่างนั้น มีภพเบื้องหน้าอย่างนั้นอนึ่ง ตถาคตย่อมรู้เหตุนั้นชัด และรู้ชัดยิ่งขึ้นไปกว่านั้น ทั้งไม่ยึดมั่นความรู้ชัดนั้นด้วย และเมื่อไม่ยึดมั่นตถาคตก็รู้ความดับสนิทเฉพาะตน รู้ความเกิด ความดับคุณ โทษ แห่งเวทนาทั้งหลาย กับอุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนาเหล่านั้น ตามความเป็นจริง เพราะไม่ยึดมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้แลที่ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก สงบ ประณีต จะคาดคเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิตที่ตถาคตตามความเป็นจริงโดยชอบ

โปรดติดตามตอนต่อไป


โดย เทพธรรม...นำเสนอ [28 ม.ค. 2558 , 07:01:17 น.] ( IP = 171.96.177.151 : : )

ขอเชิญแสดงความคิดเห็น
จาก : *
Code :
กรุณากรอก Code ตัวเลขด้านบน *
อีเมล์ : หากไม่ต้องการให้เว้นว่าง
รูปภาพ : ไม่เกิน 150KB
รายละเอียด :
Icon Toy
Special command

* *
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว.... 

คำเตือน
  • การแอบอ้างใช้ชื่อบุคคลซึ่งอาจทำให้บุคคลนั้นเกิดความเสียหาย อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • การโพสรูปภาพที่ไม่เหมาะสม หรือ ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • หากพบเห็นรูปภาพหรือกระทู้ที่ไม่เหมาะสมสามารถเมล์เข้ามาได้ที่ freewebboard@thaimisc.com โดยระบุ subject "กระทู้ไม่เหมาะสม" พร้อมทั้งระบุ ADDRESS ของเว็บบอร์ด

ผู้ช่วยเหลือ-แหล่งข้อมูล

[ คีตธรรม ] [ ตารางสี ] [ ค้นหาเพลง ]

ลานภาพ

อบรมวิปัสสนา

ค้นหา

ค้นหา-GooGle

สร้างสรรค์โดย a2.gif (164 bytes) http://www.abhidhamonline.org