มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ

Moonlanithi Vipassana
Meditation
OnlineStudy
thai    english
Article สำนักวิปัสสนา
อ้อมน้อย
กิจกรรม About Us

[ Home ] [ ลานถาม-ตอบปัญหาธรรมะ ] [ ลานกวีธรรม ] [ ลานคิด เล่า เขียน ] [ ลานกลิ่นดอกแก้ว ] [ ค้นหากระทู้ ] [ สมัครสมาชิก ] [ login เข้าระบบ ]


มิจฉาทิฐิ (ตอนสุดท้าย)




มิจฉาทิฐิ (ความเห็นผิด)


ตอนที่ (๙) อ่านที่นี่

ฐานะของผู้ถือทิฐิ

๑. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะเที่ยงย่อมบัญญัติอัตตาและโลก ว่าเที่ยงด้วยวัตถุ ๔ ข้อนั้นเป็นความเข้าใจ ของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๒. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าบางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยงย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าบางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยงด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ ผู้เจริญเหล่านั้น ผู้ไม่รู้ไม่เห็น เป็นความแส่หา เป็นความดินรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๓. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า โลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด ย่อมบัญญัติว่าโลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด ด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น ผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หาเป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:23:36 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : ) เก็บกระทู้นี้ไว้ใน Bookmarkส่งกระทู้นี้ให้เพื่อนของคุณ


  สลักธรรม 1

๔. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะดิ้นได้ไม่ตายตัว เมื่อถูกถามปัญหาในเรื่องนั้น ๆ ย่อมกล่าววาจาดิ้นได้ไม่ตายตัวด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจเองสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น ผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเป็นเท่านั้น

๕. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะ อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอย ๆ ย่อมบัญญัตอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอย ๆ ด้วยวัตถุ ๒ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๖. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นตามขันธ์ส่วนอดีตปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด ด้วยวัตถุ ๑๘ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ไม่เห็น เป็นความแส่หาเป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๗. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาย่อมบัญญัติว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตามีสัญญาด้วยวัตถุ ๑๖ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญ เหล่านั้นผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หาเป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๘. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตาไม่มีสัญญาย่อมบัญญัติว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตาไม่มีสัญญาด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนี้ก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น ผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๙. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ย่อมบัญญัติว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ไม่มีสัญญา ก็มิใช่ด้วยวัตถุ ๘ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ ไม่เห็นเป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๑๐. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความไม่มีของสัตว์ที่มีอยู่ ด้วยวัตถุ ๗ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น ผู้ไม่รู้ไม่เห็นเป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:25:12 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )


  สลักธรรม 2

๑๑. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่านิพพานปัจจุบันย่อมบัญญัติว่านิพพานปัจจุบันเป็นธรรมอย่างยิ่ง ด้วยวัตถุ ๕ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจ ของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ไม่เห็น เป็นความแส่หาเป็นความดิ้นรนของคน มีตัณหาเท่านั้น

๑๒. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดกำหนดขันธ์ส่วนอนาคต มีความเห็นตามขันธ์ส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ส่วนอนาคตกล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด ด้วยวัตถุ๔๔ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของ สมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ ไม่เห็น เป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๑๓. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด กำหนดขันธ์ส่วนอดีตก็ดี กำหนดขันธ์ส่วนอนาคตก็ดี มีความเห็นตามขันธ์ ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต กล่าวคำแสดงวาทะ หลายชนิดชนิดด้วยวัตถุ ๖๒ แม้ข้อนั้นก็เป็นความเข้าใจของสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นผู้ไม่รู้ ไม่เห็น เป็นความแส่หา เป็นความดิ้นรนของคนมีตัณหาเท่านั้น

๑๔. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้นสมณพราหมณ์มีวาทะว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยงด้วยวัตถุ ๔ ข้อนั้นเพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๑๕. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่าบางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง บัญญัติอัตตาและโลก ว่าบางอย่างเที่ยงบางอย่างไม่เที่ยงด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๑๖. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่าโลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด บัญญัติว่าโลกมีที่สุด และไม่มีที่สุด ด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๑๗. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีความเห็นลื่นได้ไม่ตายตัว เมื่อถูกถามปัญหาในเรื่องนั้น ๆ ย่อมกล่าววาจาดิ้นได้ ไม่ตายตัวด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะปัจจัย

๑๘. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดมีความเห็นว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอย ๆ ด้วยวัตถุ ๒ แม้ข้อนั้นก็เพราะ ผัสสะเป็นปัจจัย

๑๙. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นตามขันธ์ ส่วนอดีตปรารภขันธ์ส่วนอดีตกล่าวคำแสดงวาทะหลายอย่างด้วยวัตถุ ๑๘ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๐. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญา ย่อมบัญญัติว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตามีสัญญาด้วยวัตถุ ๑๖ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๑. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตาไม่มีสัญญาย่อมบัญญัติว่า เบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตาไม่มีสัญญาด้วยวัตถุ ๔ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:27:08 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )


  สลักธรรม 3

๒๒. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ไม่มีก็มิใช่ ย่อมบัญญัติว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ด้วยวัตถุ ๘ แม้ ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๓. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่าขาดสูญ ย่อมบัญญัติความ ขาดสูญความพินาศความไม่มีของสัตว์ที่มีอยู่ด้วยวัตถุ ๗ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๔. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่านิพพานปัจจุบัน ย่อมบัญญัติว่านิพพานปัจจุบันเป็นธรรมอย่างยิ่งของสัตว์ที่มีอยู่ด้วยวัตถุ ๕ แม้ข้อนั้น ก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๕. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด กำหนดขันธ์ส่วนอนาคต มีความเห็นตามขันธ์ส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ ส่วนอนาคตกล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด ด้วยวัตถุ ๔๔ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๖. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดกำหนดขันธ์ส่วนอดีตก็ดี กำหนดขันธ์ส่วนอนาคตก็ดี กำหนดขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคตก็ดี มีความเห็นตามขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคตกล่าวคำ แสดงวาทะหลายชนิด ด้วยวัตถุ ๖๒ แม้ข้อนั้นก็เพราะผัสสะเป็นปัจจัย

๒๗. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลก ว่า เที่ยงด้วยวัตถุ ๔ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจักรู้สึกได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีได้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:28:37 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )


  สลักธรรม 4

๒๘. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่าบางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลก ว่าบางอย่างเที่ยง ด้วยวัตถุ ๔ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจักรู้สึกได้

๒๙. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่า โลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด ย่อมบัญญัติว่า โลกมีที่สุด ด้วยวัตถุ ๔ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจักรู้สึกได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีได้

๓๐. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่าใดมีความเห็นดิ้นได้ไม่ตายตัวเมื่อถูกถามปัญหาในเรื่องนั้น ๆ ย่อมกล่าววาจาดิ้นได้ไม่ตายตัว ด้วยวัตถุ ๔ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้สึกได้มิใช่ฐานะที่จะมีได้

๓๑. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีความเห็นว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติอัตตาและโลก ว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยวัตถุ ๒ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้สึกได้

๓๒. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด กำหนดขันธ์ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีตกล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด ด้วยวัตถุ ๑๘ สมณเหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้สึกได้

๓๓. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาย่อมบัญญัติว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญา ด้วยวัตถุ ๑๖ สมณพราหมณ์ เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้ได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีได้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:30:05 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )


  สลักธรรม 5

๓๔. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตาไม่มีสัญญาย่อมบัญญัติว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตาไม่มีสัญญา ด้วยวัตถุ ๘ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจักรู้สึกได้

๓๕. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตามีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญา ก็มิใช่ ย่อมบัญญัติว่า เบื้องหน้าแต่ความตาย เบื้องหน้ามีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่ ด้วยวัตถุ ๘ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจักรู้สึกได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีได้

๓๖. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า ขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขายสูญ ความพินาศ ความไม่มี ของสัตว์ที่มีอยู่ ด้วยวัตถุ ๗ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้สึกได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีด้

๓๗. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด มีวาทะว่า นิพพานปัจจุบัน ย่อมบัญญัติว่านิพพานปัจจุบันเป็นธรรมอย่างยิ่ง ของสัตว์ที่มีอยู่ ด้วยวัตถุ ๕ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้สึกได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีได้

๓๘. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใด กำหนดขันธ์ส่วนอนาคต มีความเห็นตามขันธ์ส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ส่วนอนาคต กล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด ด้วยวัตถุ ๔๔ สมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้ว จักรู้สึกได้ นั่นมิใช่ฐานะที่จะมีได้

๓๙. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดกำหนดขันธ์ส่วนอดีตก็ดี กำหนดขันธ์ส่วนอนาคตก็ดีกำหนดขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคตก็ดี มีความเห็นตามขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคตกล่าวคำ แสดงวาทะหลายชนิดด้วยวัตถุ ๖๒ ชนิดสมณพราหมณ์เหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจักรู้สึกได้

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:31:24 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )


  สลักธรรม 6

๔๐. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาสมณพราหมณ์เหล่านั้น สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ด้วยวัตถุ ๔ สมณพราหมณ์ เหล่าใดมีวาทะว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า โลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะดิ้นได้ไม่ตายตัว...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าโลกเกิดขึ้นลอย ๆ สมณพราหมณ์เหล่าใดกำหนดขันธ์ส่วนอดีต...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตามีสัญญา...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าเบื้องหน้าแต่ความตาย อัตตาไม่มีสัญญา...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า เบื้องหน้าแต่ความตายอัตตามีสัญญาก็มิใช่...สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่าขาดสูญ สมณพราหมณ์เหล่าใดมีวาทะว่า นิพพานปัจจุบัน สมณพราหมณ์เหล่าใดกำหนดขันธ์ส่วนอนาคต...สมณพราหมณ์เหล่าใดกำหนดขันธ์ส่วนอดีตก็ดี กำหนดขันธ์ส่วนอนาคตก็ดี กำหนดทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต มีความเห็นตามขันธ์ ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต ปรารภทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต กล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิดด้วยวัตถุ ๖๒ สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ถูกต้องแล้วถูกต้องเล่าด้วยผัสสายตนะทั้ง ๖ ย่อมเสวยเวทนา เพราะเวทนาของสมณพราหมณ์ เหล่านั้นเป็นปัจจัยจึงเกิดตัณหา เพราะตัณหาเป็นปัจจัยจึงเกิดอุปทานเพราะอุปทาน เป็นปัจจัยจึงเกิดภพ เพราะภพเป็นปัจจัยจึงเกิดชาติ เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงเกิดชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะทุกขะ โทมนัส อุปายาส.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เมื่อใดภิกษุรู้ชัดตามความเป็นจริงซึ่งเกิด ความดับคุณ โทษแห่งผัสสาตนะทั้ง ๖ กับทั้งอุบายเป็นเครื่องออกไปจากผัสสายตนะเหล่านั้น เมื่อนั้นภิกษุนี้ย่อมรู้ชัดยิ่งกว่าสมณพราหมณ์เหล่านี้ทั้งหมด

โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:32:25 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )


  สลักธรรม 7

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งกำหนดขันธ์ส่วนอดีตก็ดี กำหนดขันธ์ส่วนอนาคตก็ดี มีความเห็นตามขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต กล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ถูกทิฐิ ๖๒ อย่างเหล่านี้แหละเป็นดุจข่ายคลุมไว้ อาศัยอยู่ข่ายนี้แหละ เมื่อผุดก็ผุดอยู่ในข่ายนี้ ติดอยู่ในข่ายนี้ เปรียบเหมือนชาวประมงหรือลูกมือชาวประมง ผู้ฉลาด ใช้แหตาถี่ทอดลงยังหนองน้ำเล็ก ๆ เขาคิดอย่างนี้ว่า บรรดาสัตว์ใหญ่ ๆ ในหนองนี้ทั้งหมด ถูกแหคลุมไว้ ติดอยู่ในแห เมื่อผุดก็ผุดอยู่ในแห ติดอยู่ ในแหนี้ถูกแหคลุมไว้ เมื่อผุดก็ผุดอยู่ในแหฉันใด ดูก่อนภิกษุทั้งหลายสมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าก็ฉันนั้น กำหนดขันธ์ส่วนอดีตก็ดี กำหนดขันธ์ส่วนอนาคตก็ดี กำหนดขันธ์ ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคตก็ดี มีความเห็นตามขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคตกล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิดสมณะหรือพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ถูกทิฐิ ๖๒ อย่างเหล่านี้แหละเป็นดุจข่ายคลุมไว้ อาศัยอยู่ในข่ายนี้แหละ เมื่อผุดก็ผุดอยู่ในข่ายนี้ติดอยู่ในข่ายนี้ถูกข่ายคลุมได้ เมื่อผุดก็ผุดอยู่ในข่ายนี้

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย กายของตถาคตมีตัณหาอันจะนำไปสู่ภพขาดแล้วยังดำรงอยู่ เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายย่อมเห็นตถาคตชั่วเวลาที่กายของตถาคตดำรงอยู่ ต่อเมื่อกายแตกสิ้นชีวิตแล้วเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจะไม่เห็นตถาคต ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พวงมะม่วงเมื่อขาดจากขั้วแล้ว ผลใดผลหนึ่งที่ติดขั้วอยู่ย่อมติดขั้วไป ฉันใด ดูก่อนภิกษุทั้งหลายกายของตถาคตมีตัณหาอันจะนำไปสู่ภพขาดแล้วก็เหมือนฉันนั้น ยังดำรงอยู่ เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายย่อมเห็นตถาคตชั่วเวลาที่กายของตถาคตยังดำรงอยู่ ต่อเมื่อกายแตกสิ้นชีวิตแล้ว เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจะไม่เห็นตถาคต

เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสอย่างนี้แล้ว ท่านพระอานนท์ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคเจ้า ดังนี้ว่า น่าอัศจรรย์ พระเจ้าข้า ไม่เคยมี พระเจ้าข้า ธรรมบรรยายนี้ชื่ออะไร พระเจ้าข้า พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสว่า อานนท์ เพราะฉะนั้นแหละ เธอจงทรงจำธรรมบรรยายนี้ว่า อรรถชาละ ก็ได้ว่าธรรมชาละก็ได้ ว่า พรหมชาละ ก็ได้ ว่าทิฐิชาละ ก็ได้ ว่าพิชัยสงครามอย่างยอดเยี่ยมก็ได้.

จบเรื่องมิจฉาทิฐิ (ความเห็นผิด) แล้วครับ


โดย เทพธรรม...นำเสนอ [30 ม.ค. 2558 , 08:34:04 น.] ( IP = 171.96.176.210 : : )

ขอเชิญแสดงความคิดเห็น
จาก : *
Code :
กรุณากรอก Code ตัวเลขด้านบน *
อีเมล์ : หากไม่ต้องการให้เว้นว่าง
รูปภาพ : ไม่เกิน 150KB
รายละเอียด :
Icon Toy
Special command

* *
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว.... 

คำเตือน
  • การแอบอ้างใช้ชื่อบุคคลซึ่งอาจทำให้บุคคลนั้นเกิดความเสียหาย อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • การโพสรูปภาพที่ไม่เหมาะสม หรือ ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • หากพบเห็นรูปภาพหรือกระทู้ที่ไม่เหมาะสมสามารถเมล์เข้ามาได้ที่ freewebboard@thaimisc.com โดยระบุ subject "กระทู้ไม่เหมาะสม" พร้อมทั้งระบุ ADDRESS ของเว็บบอร์ด

ผู้ช่วยเหลือ-แหล่งข้อมูล

[ คีตธรรม ] [ ตารางสี ] [ ค้นหาเพลง ]

ลานภาพ

อบรมวิปัสสนา

ค้นหา

ค้นหา-GooGle

สร้างสรรค์โดย a2.gif (164 bytes) http://www.abhidhamonline.org