ศาลาเสือพิทักษ์ โพสต์ 2020-1-20 10:32:30

เป็นห่วงจริงๆ




https://webboard.abhidhammaonline.org/old/abhidhamonline.org/flower.gif


ถ้าจะถามความรู้สึกจากใจพ่อที่เห็นพฤติกรรมของลูกๆนั้น พ่อรู้สึกว่า ลูกหลายๆคนนั้นแปรเปลี่ยนไปมาก ซึ่งต่างกับการปรับเปลี่ยนชีวิตเมื่อสมัยก่อน

แปรเปลี่ยนไปเพราะ.......ไกลดี แต่ใกล้ชั่ว
   ส่วนการปรับเปลี่ยน หรือปรับปรุง เพราะ......ไกลชั่วใกล้ดี


นานมาแล้ว แต่ละคนกุลีกุจอเพื่อหาความรู้ทางธรรม เพื่อสร้างความสามารถในการเจริญสติปัญญา ใช้ชีวิตพยายามทุกอย่างอันจะนำไปสู่ชีวิตที่ดี มีสัมมาคาระวะ อ่อนน้อมถ่อมตน ขยันสวดมนต์ ขยันแผ่เมตตา ขยันฟังธรรม ขยันจำขยันจำ ขยันดูใจตน ขยันเตือนใจตน เช่นที่กระทบคือวิบาก แต่ที่กำลังกระทำคือกรรม จนกระทั่งเจริญอยู่ในศีล สมาธิ ปัญญา ใช้ความวิริยะไปในทางที่เป็นกุศลอย่างนั้นเรียกว่าปรับเปลี่ยน หรือปรับปรุงตน


มาบัดนี้ ความแปรเปลี่ยน หรือแปรปรวนได้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในชีวิตลูก หรือเรียกว่าปล่อยไปตามยถากรรม ไม่มีสติรู้กระทบว่าเป็นวิบาก ไม่เคยสังเกตุว่า นี่วิบากไม่ดี นี่วิบากดี แต่มีตนเป็นผู้รับกระทบเต็มที่ และมองไม่ถูกมาก คือมองว่าเขาผู้นั้น เขาผู้นี้ทำเป็นตน และสนองตอบสิ่งเร้าด้วยทิฏฐิเสียมากความอ่อนน้อมความน่ารักค่อยๆแปรเปลี่ยนไปเป็นความกระด้างมากขึ้น บางคนถึงขนาดไม่กลัวชาติหน้า หรือลืมไปเลยว่ามีชาติหน้าก็มี มีเวลาให้กับอารมณ์ภายนอกมีบทบาทเต็มที่ สรุปสั้นๆก็คือไม่มีหิริ โอตัปปะเหมือนสมัยก่อนนั่นเอง.


ทำให้พ่อรู้สึกว่าไม่อยากเตือนแล้ว เพราะมองดูว่า ยังมีความพอใจที่จะติดตะรางชีวิตกันอย่างไม่สยองสยอง เมื่อตนไม่รักตนแล้ว จะหยิบยื่นอะไรให้เล่า เพราะสิ่งนั้นๆเป็นสิ่งที่ลูกไม่ได้พอใจ.


แต่จงรู้ไว้นะลูกว่าพ่อตามดู ตามช่วย ตามแผ่เมตตา และอธิฐานให้บุญที่พ่อเพียรทำมาทั้งปวง มาช่วยปรากฏเป็นนิมิตให้แก่ลูกๆยามต้องเดินทางจากภพสู่ภพกัน และถ้าบุญเราพ่อลูกมีร่วมกันเพียงพอ ขอจงมีเส้นทางเดินอันจะนำออกจากทุกข์แห่งวัฏฏสงสารได้เทอญ.


ทบทวนชีวิตกันบ้างนะลูก เวลามีน้อยลงกันแล้ว เดี๋ยวจะสร้างทางไปสุคติไม่ทัน


                                           เป็นห่วงลูกจริงๆ
                                                พ่อเสือ.
                                                 ๑๙มกราคม ๒๕๖๓

                                                            https://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@nhttps://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@nhttps://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@nhttps://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@nhttps://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@nhttps://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@nhttps://webboard.abhidhammaonline.org/old/picdb.thaimisc.com/d/dokgaew/14605-1.gif@n



หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: เป็นห่วงจริงๆ