แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Visuddhi เมื่อ 2017-2-18 22:20
โลกนี้คือความว่างเปล่าสุญโญ โลโก รูปนามสังขารธรรมทั้งหลาย พระอานนท์เถระท่านได้กล่าวไว้ทำไมโลกนี้จึงเป็นสุญญะ คำว่าสุญญะก็คือความว่างเปล่าความว่างเปล่าเกิดอยู่ที่ไหนก็ไม่ใช่อื่นไกลแต่เกิดอยู่กับโลกใบนี้แต่โลกใบนี้ที่หมายถึงได้แก่ รูปและนาม หรือขันธ์ ๕ อายตนะ ๑๒ ธาตุ ๑๘ ที่เราท่านทั้งหลายกำลังได้รับอยู่นี้ต่างหากที่ปรากฏออกมาเป็นการกระทำเป็นคำพูด หรือเป็นความคิดทั้งหลายนานา ธรรมเหล่านี้ล้วนว่างเปล่า ดังมายาดังพยับแดด ดังฟองน้ำ ดังน้ำค้าง ดังความฝัน ถ้าคนเข้าใจได้ดังนี้ก็เรียกว่าเกิดวิปัสสนาปัญญาขึ้นมาแล้ว และวิปัสสนาญาณปัญญาตัวที่เกิดนี้ที่เห็นโลกนี้โดยความว่างเปล่า เป็นทุกข์ เป็นสภาพไม่เที่ยง เป็นอนัตตาครอบครองไม่ได้ ไม่เป็นใหญ่เฉพาะตน หวังอะไรไม่ได้ เป็นสภาพนิดหน่อยหรือเรียกความเข้าใจชนิดนี้ตามบาลีว่า ลักขณารัมมณิกวิปัสสนาลักขณะในที่นี้ก็คือลักษณะ อัตตลักษณ์ที่เป็นอารมณ์ให้แก่จิตจนเกิดความรู้แจ้งเห็นจริง ให้จำได้ให้เข้าใจให้รู้สึกได้โดยลักษณะที่เป็นของธรรมเอง คำว่า สามัญ มี๒ อย่างคือ วิเสสสามัญ และ สมานสามัญ แต่ในที่นี้ หมายถึง สมานสามัญ เพราะว่าทั้งความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตานี้ เป็นความเท่าเทียมกัน ในรูป นาม ขันธ์๕ ทั้งปวง ในรูปนี้ถ้าพิจารณาไปก็จะเห็น ความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ความไม่ใช่ตัวตน ในนามเล่า พิจารณาไปก็จะเห็นความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ความไม่ใช่ตัวตน และในขันธ์ทั้งหลาย รูปขันธ์เล่าก็ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และ วิญญาณขันธ์ ก็ไม่เที่ยง เป็นทุกข์เป็นสภาพไม่ใช่ตัวตน คือ ลักษณะให้กำหนดจดจำของรูป นาม ขันธ์ ๕ เหล่านี้มีทั่วไปทั้งหมด อย่างสามัญ อย่างทั่วถึง อย่างเท่าเทียม และอย่างเสมอภาคกันทั้งหมด จึงเรียกว่า สามัญญลักษณะ และวิปัสสนาปัญญา คือปัญญาที่เข้าใจถึง สามัญญลักษณะอย่างดีนั่นเองเห็นธรรมะก็คือเห็นลักษณะของธรรมะ อย่างเช่นเราดูคนเราก็จะดูที่ลักษณะของเขา แต่ไม่ได้หมายถึง ลักษณะโหงวเฮ้งที่พวกหมอดูทั้งหลายใช้เป็นเครื่องทำนายทายทักแต่อย่างใด ลักษณะให้กำหนดจดจำที่ภาษาสากลเรียกว่า Characteristics นั่นเองคนทุกคนก็มีลักษณะของตนเอง เช่น สูง ต่ำ ดำ เตี้ย ขาว เป็นต้นที่เป็นสัญลักษณ์ให้กำหนดจดจำได้ว่าเป็นคนนั้นคนนี้ รูปนี้ก็มีลักษณะของมันมีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไม่ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นสภาพไม่ใช่ตัวตนอันนี้ก็เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของรูป และลักษณะเหล่านี้เป็นของใคร ก็ของคนนั้นเช่นน้ำเอาอะไรใส่ลงไปก็เรียกว่า น้ำอยู่ดี เช่นเอาเกลือใส่ลงไปในน้ำก็เรียกน้ำเกลือ เอาของหวานใส่ลงไปก็เรียก น้ำหวาน เป็นต้นทั้งรูปภายใน ทั้งรูปภายนอก ทั้งหลายทั้งปวงล้วนมีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นสภาพไม่ใช่ตัวตนเสมอกันทั้งหมด
|